วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ท่องเที่ยวปราณบุรี

ทำความรู้จักปากน้ำปราณ
ข้อมูลพื้นฐาน



ตำบล ปากน้ำปราณ เดิมมีชื่อเรียกว่า “ปากคลองปราณ” ตั้งอยู่ที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากมีแม่น้ำปราณบุรีไหลผ่านลงสู่อ่าวทะเล และยังเป็นที่ตั้งสมาคมประมงแห่งแรกของประเทศไทย ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ปากน้ำปราณ” จนมาถึงปัจจุบัน อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอปราณบุรีไปทางทิศตะวันออกเป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 77 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 240 กิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ และภูมิอากาศ

ลักษณะ ภูมิประเทศทั่วไปของตำบลปากน้ำปราณ เป็นที่ราบมีแนวยาวลงมาติดกับชายฝั่งทะเลอ่าวไทย เป็นพื้นที่ภูเขาสลับกับที่ราบเทลงสู่ทะเล พื้นที่เป็นดินปนทราย มีชายหาดยาวประมาณ 2 กิโลเมตรและมีแม่น้ำปราณบุรีไหลผ่านลงสู่อ่าวไทย






อาณาเขต ติดต่อทิศเหนือ ติดต่อกับ ทะเลอ่าวไทย ทิศใต้ ติดต่อกับ หมู่ที่ 3 บ้านปรือน้อย ตำบลปากน้ำปราณ ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ทะเลอ่าวไทย (เลียบตามริมฝั่งทะเลทิศตะวันออกลงไปทางทิศใต้) ทิศตะวันตก ติดต่อกับ หมู่ที่ 1 บ้านท่าลาดกระดาน และหมู่ที่ 2 บ้านปากน้ำปราณ

ลักษณะภูมิอากาศลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบมรสุม มีฝนตกตลอดทั้งปีอากาศเย็นสบาย และมีลมทะเลพัดผ่าน


ด้าน เศรษฐกิจสภาพเศรษฐกิจโดยส่วนรวมของตำบลปากน้ำปราณมีอัตราการเจริญเติบโตค่อน ข้างสูง ซึ่งเกิดจากสาขาการประมงเป็นสาขาการผลิตที่สำคัญ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการประมง และแปรรูปผลิตผลจากการประมง เช่น การทำอุตสาหกรรมปลาหมึกอบแห้ง และปลาทะเลชนิดต่างๆ มีรายได้ต่อหัวเฉลี่ยประมาณ 60,000 บาทต่อปี

การเกษตรกรรม มีการประกอบอาชีพทางเกษตรกรรมเล็กน้อย เช่น การปลูกสับปะรด ทำสวนผลไม้ มีพื้นที่การเกษตรกรรมประมาณ 953 ไร่ มีครัวเรือนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมประมาณ 162 ครัวเรือน ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ สับปะรด มะพร้าว มะม่วง ขนุน

การประมง
เป็นอาชีพที่สำคัญของประชาชนในเขตตำบลปากน้ำปราณทำการประมงโดยการออกเรือจับปลาและสัตว์น้ำอื่น ๆ รวมทั้งการประมงน้ำกร่อย

อุตสาหกรรม ในเขตตำบลปากน้ำปราณมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุญาติดำเนินการและประกอบ การจำนวน 9 แห่ง ดังนี้ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางจำนวน 2 แห่ง และโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กจำนวน 7 แห่ง เป็นโรงงานอุตสาหกรรมทำปลาหมึกอบแห้ง ของทะเลแช่แข็ง ทำกุ้งแห้ง โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นผลิตผลจากการทำประมง แรงงานภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็นแรงงานในท้องถิ่น

ของฝากจากปากน้ำปราณ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาหารทะเลหลากหลายชนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น