วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ถ้ำพระยานคร














ถ้ำพระยานคร

ตั้ง อยู่บริเวณหาดแหลมศาลา ภายในถ้ำ มีหินงอกหินย้อยไม่มากนัก แต่มีลักษณะพิเศษ คือ ด้านบนมีช่องแสงขนาดใหญ่สองแห่ง ทำให้ลำแสงส่องผ่านเข้ามาได้ ในถ้ำมีจุดน่าสนใจดังนี้
- บ่อน้ำพระยา อยู่ทางขวาก่อนถึงทางเข้าถ้ำ เล่ากันว่าใน สมัยรัชกาลที่ 1 พระยานครศรีธรรมราชได้มาจอดเรือหลบพายุที่บริเวณนี้ ได้สั่งให้ไพร่ขุดบ่อน้ำนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำจืด และค้นพบถ้ำอยู่ใกล้กัน จึงเรียกชื่อถ้ำตามนามของท่าน
- จุดชมทิวทัศน์ จากบ่อน้ำพระยา ต้องไต่เขาชันขึ้นไปอีกหลายร้อยเมตร ระหว่างทางมีจุดแวะพัก สามารถชมทิวทัศน์ภาพท้องทะเลได้ในบางช่วง เช่น ที่ระยะ 150 ม. และ 200 ม. เป็นต้น จากปากทางเข้าถ้ำ เป็นทางลงเขาไปประมาณ 30 ม. จะพบ ห้องโถงขนาดใหญ่ มีแผนที่เขียนแนะนำเส้นทางชมถ้ำ ภายในถ้ำมีแสงสว่างมากพอสมควร ไม่ต้องใช้ตะเกียงหรือไฟฉาย
เส้นทางในการเดินชมถ้ำพระยานคร มีดังนี้
จุด ที่ 1 มีต้นไทรสูงชะลูดเกือบถึงปล่องด้านบนของถ้ำ ด้านบนทางขวามือมีแท่งหินขนาดใหญ่เชื่อมหน้าผาจากฟากหนึ่งไปอีกฟากหนึ่ง เรียกว่า สะพานมรณะ เพราะมีสัตว์ เช่น ลิง เสือ เดินผ่าน แล้วตกลงมาตายบ่อย ๆ
จุดที่ 2 เมื่อเดินเข้าสู่ห้องโถงใหญ่ด้านใน จะเห็นพื้นหินตะปุ่ม ตะปํ่าคล้ายผิวหนังจระเข้ มีชื่อว่า สันจระเข้ ในถ้ำไทรและถ้ำแก้วก็มีพื้นหินเป็นสันจระเข้เช่นกัน
จุดที่ 3 เป็นห้องโถงใหญ่ เป็นที่ตั้งของพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ซึ่งเป็นพลับพลาจัตุรมุข เปิดโล่ง ทำด้วยไม้สัก มีช่อฟ้าใบระกา มีพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ประดิษฐานอยู่ภายใน พระที่นั่งองค์นี้รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างในปี พ.ศ. 2433 เพื่อเป็นที่ประทับในคราวเสด็จประพาสต้น ออกแบบและก่อสร้างโดยพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ พระที่นั่งหลังนี้สร้างขึ้น ในกรุงเทพฯ ก่อนจะส่งมาประกอบในถ้ำพระยานครในภายหลัง
ปัจจุบันทางจังหวัดได้อัญเชิญ รูปพระที่นั่งนี้เป็นตราประจำจังหวัดบริเวณใกล้กันนี้มีต้นไทรรูปทรงประหลาด รากอากาศของแต่ละกิ่งงอกยาวห้อยลงมาเป็นซุ้ม เรียกว่า ซุ้มลอดคู่ เชื่อกันว่าหากคู่รักได้ลอดซุ้มนี้จะรักกันมากขึ้น ส่วนคนที่ยังไม่พบรัก ให้อธิษฐานให้ได้พบเนื้อคู่ก็จะสมหวัง
ที่กำแพงหินด้านขวามือ มีพระปรมาภิไธยย่อรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวอักษรขนาดใหญ่ สีขาว ทั้งสองพระองค์ได้ทรงลง พระปรมาภิไธยไว้เป็นที่ระลึกในครั้งที่เสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ นอก
จากนี้ ภายในถ้ำยังเป็นที่ประดิษฐานอัฐิหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ทาง อช. ได้เตรียมธูปเทียนไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น