วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

น้ำตกป่าละอู

















น้ำตกป่าละอู

น้ำตกป่าละอู
เล่นน้ำตก ดูผีเสื้อหายาก
น้ำตก ป่าละอูเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม อยู่ในเขตป่าละอู อช. แก่งกระจาน แต่มีถนนลาดยาง รถยนต์ทุกชนิดสามารถเข้าถึงตัวน้ำตกได้อย่างสะดวก น้ำตกป่าละอูเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวธรรมชาติ เป็น แหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด จัดเป็นแหล่งดูนก ดูผีเสื้อที่ดีแห่ง หนึ่งของประเทศ
คำว่า ละอู เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่าไผ่ ป่าละอูคือป่าไผ่นั่นเอง แต่บางคนเห็นว่าป่าแห่งนี้เต็มไปด้วยหญ้าเลาที่ออกดอกสีเทาหม่น จึงเรียกป่าผืนนี้อีกชื่อว่า ห้วยป่าเลา วันที่ 2 ม.ค. ของทุกปี ที่หมู่บ้านป่าละอู จะมีงานวันอนุรักษ์วัฒนธรรม มีการแสดงการควงกระบองไฟ ไหว้พระจันทร์
- ควรมาเที่ยวระหว่างเดือน ส.ค.-มี.ค. - เปิดเวลา 08.00-17.00 น.- ค่าธรรมเนียม 30 บาท/คน- ห้ามนำอาหารและสุราเข้าไปบริเวณน้ำตก- มีห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ เต็นท์ส่วนตัว 30 บาท/คน/คืน- หากต้องการเที่ยวน้ำตกชั้นที่ 8-15 ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่หน่วยพิทักษ์ อช. ห้วยป่าเลา- โทร. 0-3245-9293, 0-3245-9291
ที่ตั้ง ห้วยป่าเลา (ป่าละอู) ใกล้ชายแดนพม่า ในเขต อช. แก่งกระจาน ต. ห้วยสัตว์ใหญ่ อ. หัวหิน ห่างจากตัวเมืองหัวหิน 65 กม.
รถ ยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองหัวหินใช้ทางหลวงหมายเลข 3219 ตรงไปตามทางจนผ่านสี่แยกหนองพลับ ผ่านแยกบ้านห้วยผึ้ง จนถึงชุมชนบ้านฟ้าประทาน มีสามแยกถนนตัดผ่านเลี้ยวขวาไปตาม เส้นทางผ่านอ่างเก็บน้ำป่าละอูและถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียม อช. จาก ด่านฯ เป็นถนนลาดยาง 2 กม. และเป็นลูกรังอีก 2 กม. ถึงลานจอด รถใกล้ธารน้ำตก
รถ ประจำทาง ขึ้นรถสองแถวสายหัวหิน-บ้านป่าละอู ลงที่บ้านฟ้าประทาน แล้วเหมารถสองแถวไป ราคา 200 บาท ต้องโทรศัพท์นัดล่วงหน้าที่ โทร. 0-9548-7906
รถรับจ้าง เหมารถปิกอัปที่หน้าสถานีรถไฟ ราคา 800 บาท
สิ่งน่าสนใจ
น้ำตกป่าละอู
สูง 15 ชั้น ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวย งาม บรรยากาศเงียบสงบ มีน้ำตลอดทั้งปี มีจุดที่สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากบริเวณน้ำตกปกคลุมด้วยป่าทึบ จึงมีฝนตกเกือบทุกวัน ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือระหว่าง เดือน ส.ค.-มี.ค. เพราะจะมีน้ำมาก และฝนเริ่มทิ้งช่วง การเดินทางไม่ลำบากมาก ในฤดูหนาวอุณหภูมิเคยลดต่ำสุดถึง 6 องศาเซลเซียส
น้ำตกชั้นแรก ๆ เป็นน้ำตกขนาดเล็ก จากชั้นที่ 5 เป็นต้นไปมี ขนาดสูงใหญ่ขึ้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะชมความงามของน้ำตกถึงบริเวณชั้นที่ 7 เท่านั้น เนื่องจากน้ำตกแต่ละชั้นสูงชัน ต้องปีนป่าย พอควร จากชั้นที่ 7 เป็นทางสามแพร่ง หากไปทางขวาจะไปน้ำตกคลองปราน ใช้เวลาเดินประมาณ 1 วันจึงจะถึง หากไปทางซ้ายจะเข้าเขตป่าละอูซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของชาวกะเหรี่ยง กะหร่าง จากน้ำตกชั้นที่ 15 ไปอีกไม่ไกลก็เป็นเขตพรมแดนไทย-พม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น